Nga đề nghị cung cấp vaccine Covid-19 cho Mỹ

Các quan chức Nga ở Moscow nói với CNN rằng họ đã đề xuất “sự hợp tác chưa từng có” với Operation Warp Speed (OWS), cơ quan liên ngành Mỹ để nhằm tăng tốc quá trình tiến đến các loại vaccine Covid-19 và điều trị hiệu quả. 



Tuy nhiên các quan chức này nói với CNN rằng “Mỹ hiện nay chưa mở cửa” cho các đề nghị y tế này của Nga. Một quan chức cấp cao của Nga nói với CNN: “Có sự thiếu tin tưởng nói chung của phía Mỹ đối với Nga và chúng tôi tin rằng các công nghệ - bao gồm Vaccine, xét nghiệm và điều trị - đang không được áp dụng ở Mỹ bởi vì sự thiếu lòng tin đó”. 

Thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm qua nói rằng Tổng thống Trump đã được thông báo tóm tắt về vaccine mới của Nga. Bà nói rằng các vaccine của Mỹ đã vượt qua các thử nghiệm và tiêu chuẩn “ngặt nghèo” của giai đoạn 3. 



Các quan chức khác của Mỹ nói với CNN rằng vaccine của Nga được phía Mỹ xem là nửa vời đến nỗi nó không thu hút được sự quan tâm nghiêm túc nào trước khi triển khai. Một quan chức y tế công cộng Mỹ nói: “Không có cửa để Mỹ thử nghiệm nó (vaccine Nga) trên khỉ chứ đừng nói trên người”. 

Hôm 11/8 Nga công bố rằng họ đã phát triển một vaccine chống lại virus corona và Tổng thống Vladimir Putin nói con gái ông đã được tiêm. Tuy nhiên các thử nghiệm vẫn chưa hoàn tất và một số chuyên gia đang nghi ngờ về tuyên bố này. 

Cuộc đua tìm kiếm vaccine hiệu quả với hơn 20 loại đang được thử nghiệm khắp thế giới, đã diễn ra trên toàn cầu, không chỉ vì sức khỏe của hàng tỷ người mà còn có tiềm năng mang lại hàng tỷ bạc doanh thu cho những công ty phát triển và sản xuất thành công. 

Các quan chức Nga nói với CNN rằng Nga đang mở cửa chia sẻ thông tin về vaccine này và họ sẽ cho phép các công ty dược Mỹ sản xuất vaccine Nga trên đất Mỹ. 

Trước đó CNN đã đưa tin rằng Nga nói một số công ty dược Mỹ đang quan tâm tìm hiểu về vaccine của Nga dù cho tên của các công ty này không được tiết lộ. 

Sau lời từ chối dứt khoát của Mỹ, nguồn tin phía Nga nói Washington nên “xem xét nghiêm túc việc sử dụng” loại vaccine này, nói với CNN rằng loại vaccine Nga mới được phê chuẩn mang tên Sputnik V, có thể bảo vệ tính mạng người Mỹ. 



Một quan chức cấp cao Nga nói với CNN: “Nếu vaccine của chúng tôi chứng minh là một trong những loại hiệu quả nhất, câu hỏi được đặt ra sẽ là tại sao Mỹ không xem xét lựa chọn này sâu hơn, tại sao các nhà chính trị lại cản trở việc tiếp cận một vaccine”. 

Một cựu quan chức cấp cao chính quyền Mỹ đã gọi vaccine của Nga là “một trò hề”, nói rằng Nga chưa hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3 và vì thế không ai – dù là WHO hay Mỹ - sẽ xem nó là nghiêm túc. Nguồn tin này tiếp tục nói rằng Trung Quốc “còn gần với chiến thắng trong cuộc đua vaccine hơn”. 

Các quan chức chính quyền và cố vấn chính quyền Mỹ nói với CNN rằng họ tin là các xét nghiệm của Trung Quốc nghiêm túc hơn và đáng tin cậy hơn. 

Lược từ CNN

Post a Comment

Tin liên quan

    -->