Tình báo Mỹ tiết lộ Nga phá hoại Biden còn TQ chống Trump

Quan chức hàng đầu về phản gián trong chính phủ Mỹ hôm qua đã cảnh báo về các nỗ lực can thiệp và ảnh hưởng đang tiếp diễn của Trung Quốc, Nga và Iran.



William Evanina – người đứng đầu Trung tâm An ninh và Phản gián Quốc gia nói rằng chính phủ Mỹ đã khẳng định rằng Trung Quốc muốn Tổng thống Trump thất cử bởi vì Bắc Kinh xem ông là “khó lường”, trong khi Nga đang hành động để phá hoại ứng viên đảng dân chủ Joe Biden.

Evanina nói: “Trước thềm cuộc bầu cử 2020, các nước ngoài sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp công khai và ngầm để tác động đối với các cân nhắc và lựa chọn của cử tri Mỹ, sự thay đổi chính sách Mỹ, gia tăng sự bất hòa ở Mỹ và phá hoại lòng tin của dân Mỹ vào tiến trình dân chủ của chúng ta”. 

Trong khi thảo luận về các chiến thuật, Evanina nhấn mạnh rằng các nước này sẽ cố gắng để dàn xếp các thiết bị bầu cử hoặc tác động đến kết quả hoặc gây ảo tưởng vào một kết quả giả nhưng ông không nói rõ các hành vi như vậy đã bị giám sát hay chưa. 





Trung Quốc đã gia tăng sự quyết đoán trong những tháng gần đây, họ chỉ trích phản ứng của Mỹ trước coronavirus dù cho Evanina nhấn mạnh rằng Bắc Kinh tiếp tục cân nhắc “rủi ro và lợi ích của hành động quyết đoán” khi gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. 

Tuy nhiên Nga đã bị theo dõi trong việc sử dụng một số chiến thuật như tung tin tuyên truyền trên mạng xã hội và truyền hình Nga để gièm pha Biden – cựu phó Tổng thống và là người được cho là sẽ đại diện đảng Dân chủ ứng cử. 

Iran cũng tìm cách tung tin đánh lạc hướng trên mạng với khuynh hướng phá hoại thể chế Mỹ và Trump, và chia rẽ đất nước này trước thềm cuộc bầu cử, theo Evanina. 

Tuyên bố của Evanina không đề cập đến bất kỳ nỗ lực tấn công mạng cụ thể nào đến từ 3 nước này giống như kiểu của Nga năm 2016. Evanina nhấn mạnh là biện pháp lần này có thể khác vì bản chất khác hẳn nhau của cơ sở hạ tầng bầu cử ở Mỹ. 

Tương tự như vậy, Chris Krebs, sĩ quan an ninh mạng hàng đầu của Bộ An ninh Nội địa, nói trong một bài phát biểu tuần này rằng nhóm của ông đã thấy ‘không thấy mức độ tập trung và trực tiếp như năm 2016”. 

Krebs nói: “năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử được bảo vệ nhất và bảo đảm nhất trong lịch sử hiện đại”. 

Trong một tuyên bố chung, Thượng nghị sĩ Adam Schiff, D-Calif, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, nói rằng sự tiết lộ này chỉ là một bước đi để đánh bóng, nhưng họ cũng bày tỏ sự thất vọng đối với cách mà Evanina đã xếp các hành động của các nước (Nga, Trung, Iran) lại với nhau. 

Thay vào đó, các nghị sĩ nói các quan chức tình báo nên chia sẻ các thông tin cụ thể để các cử tri “có thể tự đánh giá từng mối đe dọa của các nước bên ngoài khác nhau và phân biệt các mục tiêu khác nhau, các hành động hiện tại và các khả năng của những đối tượng đó”. 

Các nghị sĩ nói: “Thật không may, tuyên bố hôm nay vẫn xem 3 đối tượng có xu hướng và khả năng khác nhau như những mối đe dọa ngang nhau đối với cuộc bầu cử dân chủ của chúng ta”. 





Trong một tuyên bố, Tim Murtaugh, người phát ngôn cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump nói: “Chúng tôi không cần hoặc muốn các can thiệp của nước ngoài và Tổng thống Trump sẽ đánh bại Joe Biden công bằng và sòng phẳng”. 

Trong một tuyên bố khác, Tony Blinken, cố vấn cao cấp cho chiến dịch của Biden nói: “Joe Biden... đã dẫn đầu một cuộc chiến chống lại sự can thiệp của nước ngoài nhiều năm, và đã từ chối bất kỳ nguồn vật chất nào của nước ngoài nhằm giúp ông trong cuộc bầu cử này – một điều mà Donald Trump và chiến dịch của ông đã nhiều lần không làm được”. 

Các chuyên gia an ninh bầu cử thường lưu ý về việc phạm vi các mối đe dọa rộng lớn như thế nào: Can thiệp có thể liên quan đến một đối thủ đang cố gắng thao túng việc kiểm phiếu, lan truyền các thông tin bầu cử xấu trên mạng xã hội hoặc hack dữ liệu chiến dịch tranh cử. Và mặc dù chính quyền liên bang có thể cung cấp sự hỗ trợ và lãnh đạo, nó không thể bảo vệ tất cả các khu vực. 

Google mùa hè này đã tiết lộ rằng các nhóm hacker do Trung Quốc và Iran hậu thuẫn đã bị theo dõi khi cố gắng thâm nhập vào các tài khoản email của những nhân viên tham gia chiến dịch tranh cử cho cả Trump và Biden. Không có dấu hiệu nào là những nỗ lực này đã thành công nhưng đó là một dấu hiệu khác để các chuyên gia an ninh mạng cho rằng sự can thiệp năm 2016 không phải là sự kiện chỉ xảy ra một lần. 

Theo NPR

Post a Comment

Tin liên quan

    -->