Báo TQ: Trump cho điều tra thương mại VN là một động tác để kiếm phiếu

Nước Mỹ có sức mạnh quân sự số một thế giới lại có hệ thống đồng dollar bá quyền cho nên trong mắt Mỹ các nước trên thế giới đều là “cá nằm trên thớt”. Tuy nhiên điều khiến người ta không ngờ tới là Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ trong thời khắc đang có dịch bệnh hoành hành lại một lần nữa tuyên bố điều tra trừng phạt thương mại. Theo truyền thông nước ngoài đưa tin, ngày 3/10 Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tuyên bố chính thức khởi động chế tài thương mại, lần này đối tượng mà Mỹ nhắm vào là Việt Nam. 



Đại diện Thương mại Mỹ còn phát biểu giải thích rằng cuộc điều tra thương mại số 301 này là quán triệt chỉ thị của Trump, nghiêm túc đánh vào các hành vi thương mại không công bằng gây hại cho công nhân và nông dân Mỹ. Trước đó, Trump từng cho rằng Việt Nam đã kiếm quá nhiều tiền của người Mỹ, và nước Mỹ cần phải có các biện pháp với các nước như Việt Nam. 

Trong mắt giới quan sát, việc Mỹ triển khai cuộc điều tra 301 này cũng thể hiện vấn đề ma sát thương mại giữa Việt Nam và Mỹ. Được biết một trong các mặt hàng mà cuộc điều tra thương mại của Mỹ nhắm cụ thể vào là các mặt hàng xuất khẩu gỗ của Việt Nam. 

Trên thực tế, không chỉ có mình Việt Nam phải chịu áp lực từ Mỹ. Trong thời gian gần đây người láng giềng Canada của Mỹ cũng liên tiếp bị Mỹ thực thi chế tài đối với sản phẩm nhôm. Là một thành viên của NATO, Canada có thể gọi là một bạn bè thân thiết của Mỹ nhưng chính quyền Trump vẫn giải thích rằng sản phẩm nhôm xuất khẩu của Canada vào Mỹ đã gây thiệt hại cho công nhân và ngành công nghiệp nhôm của Mỹ. 

Người Mỹ nói rằng: “Họ đã kiếm quá nhiều tiền của người Mỹ, những việc làm này vốn dĩ thuộc về công nhân Mỹ”. Do vậy Trump đã thẳng thắn chế tài đối với Canada. Hiện nay đất nước đã chứng kiến cảnh này từ lâu là Việt Nam cũng đã gặp phải cảnh ngộ giống hệt Canada. 

Có phân tích cho rằng thế giới này còn tồn tại bá quyền của Mỹ thì vĩnh viễn không thể an ninh. Nhà Trắng nhiều lần dùng cái cớ bảo hộ an toàn thương mại Mỹ để trừng phạt các nước khác và ngay cả các bạn bè của họ. Chính quyền Trump hy vọng dùng hành động này để nói với dân chúng Mỹ rằng chỉ cần ông ấy lãnh đạo chính phủ Mỹ thì dù cho “mang bệnh” cũng phải thực thi khẩu hiệu “nước Mỹ trước hết”. Đây chẳng qua cũng chỉ là một thủ đoạn kiếm phiếu cho cuộc bầu cử sắp đến. 

Theo Sohu

https://www.sohu.com/a/422749524_120098002?spm=smpc.mil-home.feed.4.1601889899341643cHoR

Post a Comment

Tin liên quan

    -->