Nhân viên công vụ Đài Loan và TQ xô xát ở Fiji

Một nhân viên chính quyền của Đài Loan đã phải vào bệnh viện ở Fiji tháng này sau khi 2 nhà ngoại giao Trung Quốc lao vào nơi tiếp tân để cố gắng thu thập thông tin về những người tham dự một buổi lễ, thông tin được Bộ Ngoại giao Đài Loan đưa ra hôm qua. 



Vụ việc xảy ra ngày 8/10 khi người Đài Loan này cố gắng ngăn chặn không cho các nhà ngoại giao Trung Quốc chụp ảnh những khách tham dự sự kiện quốc khánh Đài Loan. 

Nữ phát ngôn ngoại giao Đài Loan Joane Ou nói một nhân viên của Đài Loan đã phải nhập viện với vết thương ở đầu trong khi cảnh sát đưa những nhà ngoại giao Trung Quốc đi. 

“Bộ Ngoại giao mạnh mẽ lên án những hành vi của các nhân viên đại sứ quán Trung Quốc ở Fiji, những hành động đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp và các quy tắc hành vi dân sự”, người phát ngôn nói và cho biết thêm Đài Loan đã có phản đối chính thức đối với chính phủ Fiji. 

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và gần đây đã tăng áp lực lên Đài Bắc để buộc vùng lãnh thổ này chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc, bao gồm cả việc cử máy bay chiến đấu bay đến gần hòn đảo này. 

Trung Quốc nói Đài Loan là một trong các tỉnh của họ và không có quyền quan hệ đầy đủ với các nước ngoài. Thái Bình Dương là một khu vực cạnh tranh chính giữa hai bên vì ở đây Đài Loan có quan hệ ngoại giao chính thức với 4 nước mặc dù không có Fiji. 

Đài Loan nói vụ tấn công này là lần đầu tiên đối đầu giữa các thành viên của phái đoàn ngoại giao Bắc Kinh và Đài Bắc, nói thêm rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc đã “khai man” rằng họ bị tấn công. 

Đại sứ quán Trung Quốc ở Fiji đã bác bỏ câu chuyện của Đài Loan và nói rằng họ đã yêu cầu cảnh sát Fiji điều tra. Phía Trung Quốc nói rằng: “Vào buổi tối hôm đó, nhân viên của Văn phòng Thương mại Đài Bắc ở Fiji đã khiêu khích nhân viên sứ quán Trung Quốc - người đang thực hiện trách nhiệm ở khu vực công cộng bên ngoài địa điểm tổ chức, gây ra thương tích cho một nhà ngoại giao Trung Quốc”. 

Một nữ phát ngôn của cảnh sát Fiji nói với hãng thông tấn AFP rằng cuộc điều tra đối với buổi lễ của người Đài Loan tại khách sạn Grand Pacific đang tiếp tục và các sĩ quan của họ đang làm việc với Bộ Ngoại giao của Fiji. 

Larry Tseng - người đứng đầu Cục Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói những người Trung Quốc trong vụ việc này đã cố gắng xác định xem có chính trị gia nào của Fiji hiện diện trong sự kiện không. 

Đã có thương tích cho cả hai phía trong vụ “xô đẩy” diễn ra giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và Đài Loan, ông nói thêm. 

Theo Aljazeera

https://www.aljazeera.com/news/2020/10/19/taiwan-says-diplomat-injured-in-clash-with-chinese-side-in-fiji
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->