Việt Nam tăng nhập khẩu than và khí đốt phục vụ phát triển

Dữ liệu từ Bộ Công thương Việt Nam cho thấy Việt Nam sẽ tăng mạnh nhập khẩu than, khí đốt và năng lượng thô để đáp ứng nhu cầu phát triển từ nay đến năm 2030. 



Dữ liệu mới nhất từ bộ này gửi đến Quốc hội cho thấy Việt Nam đang chuyển từ nước xuất khẩu năng lượng sang nhập khẩu. 

Đặc biệt là quy mô nhập khẩu than và khí đốt của Việt Nam cũng đang tăng lên cùng với sự gia tăng đầu tư và mua nhiên liệu để phục vụ sự phát triển đất nước. Khối lượng than nhập khẩu đã tăng đáng kể vì những khó khăn trong khai thác than trong nước, đặc biệt là trong phát triển các mỏ mới, vì thế sản lượng than sản xuất trong nội địa không đủ cho các nhà máy nhiệt điện. 

Công ty Than Khoáng sản Việt Nam và Công ty Đông Bắc thuộc Bộ Quốc phòng đã phải nhập khẩu than và phối trộn để sản xuất điện từ năm 2018. 

Các tính toán của Bộ Công thương cho thấy sản lượng khí đốt khai thác xa bờ dùng cho tiêu thụ trong các hộ gia đình vẫn duy trì ở mức 8,5 đến 10,2 tỷ m3 mỗi năm trong giai đoạn 2010 đến 2019. 

Vì suy giảm các mỏ khí ở vùng đông nam từ năm 2022, sản lượng khí trong khu vực này sẽ giảm mạnh từ 11 tỷ m3 của năm 2022 xuống còn gần 3 tỷ m3 vào năm 2030. 

Điều này có nghĩa là Việt Nam sẽ phải nhập khẩu khí hóa lỏng để phát điện. Khối lượng khí hóa lỏng nhập khẩu ước tính hơn 10 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030. 

Báo cáo gần đây của công ty Than Khoáng sản nói mỗi năm khai thác 50 đến 56 triệu tấn than mới đủ đáp ứng nhưng chi phí khai thác đang tăng lên vì cần đào sâu hơn. 

Công ty này cũng chỉ có thể khai thác đến 45 triệu tấn mỗi năm. Phần còn lại phải nhập khẩu để bảo đảm cung cấp cho phát điện, tiêu thụ và sản xuất. 

Ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam nói rằng để khai thác than, người thợ mỏ cần đào sâu hơn khiến giá than tăng lên cho nên sẽ khó để cạnh tranh với than nhập khẩu trong tương lai. 

Sự gia tăng nhập khẩu than và khí đốt đặt ra áp lực lớn lên nền kinh tế vì tỉ lệ năng lượng nhập khẩu đang tăng lên. 

Một đại diện của Cục Than Khí và Dầu thuộc Bộ Công thương nói xu hướng nhập khẩu năng lượng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian dài và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu sẽ khoảng 33-37% vào năm 2025 và lên tới 50 - 58 % vào năm 2035. 

Theo The Star

https://www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2020/10/14/vietnam-to-increase-imports-of-coal-and-gas
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->