Mỹ dán nhãn Việt Nam là thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ đã dán nhãn Việt Nam và Thụy Sĩ là những người thao túng tiền tệ trong khi Trung Quốc và 9 nước khác được đặt vào danh sách theo dõi trong báo cáo thường niên được xây dựng để ngăn chặn các nước thao túng đồng tiền của họ nhằm giành lợi thế thương mại không công bằng. 




Việc này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ dán nhãn nước khác thao túng tiền tệ kể từ tháng 8/2019 khi họ dán nhãn Trung Quốc ở thời điểm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở trong những cuộc đàm phán thương mại căng thẳng. 

Chính quyền Trump đã bỏ Trung Quốc ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ hồi tháng 1 sau khi hai nước đạt được thỏa thuận nhằm giảm thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc với Mỹ. 

Bộ Tài chính Mỹ báo cáo rằng Việt Nam và Thụy Sĩ là hai nước đã hội đủ cả 3 tiêu chí để đánh giá là một quốc gia thao túng tiền tệ. Việc dán nhãn thao túng tiền tệ sẽ dẫn tới những cuộc đàm phán đặc biệt vào năm sau và nếu họ không thành công trong việc giải quyết vấn đề này thì Mỹ có thể tiến tới việc áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Việt Nam và Thụy Sĩ. 

Bên cạnh Trung Quốc, các nước khác đã được đưa vào danh sách theo dõi gồm có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Italy, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và Ấn Độ. Đài Loan, Thái Lan và Ấn Độ được đưa vào danh sách theo dõi năm nay trong khi các nước còn lại đã ở trong danh sách theo dõi được công bố cùng bản báo cáo hồi tháng 1. 

Theo NBC

https://www.nbcnews.com/business/business-news/u-s-brands-vietnam-switzerland-currency-manipulators-n1251372
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->