TQ mở rộng các sân bay gần Đài Loan nhất

Giữa lúc các máy bay quân sự Trung Quốc đột ngột xâm phạm thường xuyên hơn vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan, Trung Quốc dường như đang mở rộng hai căn cứ không quân gần Đài Loan nhất. 

Ảnh vệ tinh Google Earth về hai căn cứ không quân ở tỉnh Phúc Kiến cho thấy bằng chứng về sự mở rộng đồ sộ. Hai căn cứ đang được nói đến là Longtian và Huian, lần lượt cách Đài Bắc 170 và 190 km, máy bay cất cánh từ đây chỉ mất 7 phút là đến được Đài Bắc. 




Ảnh vệ tinh cho thấy đường băng ở cả hai căn cứ này đã được làm mới lại và mở rộng hơn. Các sân bay này có thể phục vụ như một trung tâm trung chuyển cũng như căn cứ để trú ẩn các máy bay ném bom trong thời chiến. 

Trong một động thái phản ứng rõ ràng với hoạt động xây dựng của quân đội Trung Quốc ở những căn cứ đó, quân đội Đài Loan cuối năm ngoái đã bắt đầu đánh giá mở rộng với sự sẵn sàng chiến đấu phòng thủ của họ trong nhiều khu vực và điều chỉnh lại sự tập trung hoả lực vào sông Tamsui. Gần đây, công chúng đã nhìn thấy các xe của Hệ thống phòng không Avenger (AN/TWQ-1) tại lối vào cửa sông Tamsui. 

Nhà phân tích Tô Tử Vân ở Viện nghiên cứu An ninh Quốc phòng được UDN dẫn lời nói rằng việc mở rộng căn cứ không quân Longtian và Huian làm theo mẫu điển hình của các căn cứ không quân TQ, với đặc điểm chủ yếu gồm có một đường băng chính và một đường lăn song song. 

Khi đường băng chính bị phá huỷ trong trận chiến, đường lăn song song có thể trở thành một đường băng dự trữ. Các dự án này cũng có vẻ bao gồm mở rộng đường băng và sân đỗ. 

Trung tướng Trương Diên Đình, cựu phó tư lệnh Không quân Đài Loan, nói rằng căn cứ Longtian và Huian rất gần Đài Loan. Ông nói các máy bay chiến đấu cất cánh từ những nơi đó có thể đến Đài Bắc chỉ trong 7 phút. 

Ông nói rằng vị trí các căn cứ có giá trị chiến thuật lớn vì chúng có thể tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và nhân lực. Trương Diên Đình chỉ ra rằng những căn cứ này cũng dễ tổ thương trước các cú phản công từ lực lượng Đài Loan khiến nó giảm giá trị trong chiến tranh. 




Tuy nhiên, ông Trương nói rằng Đảng Cộng sản TQ (CCP) gần đây xem chúng như một phương tiện hữu ích để hăm doạ Đài Loan. CCP tin rằng những căn cứ này sẽ đóng vai trò như những biểu tượng quan trọng. 

Về mặt chiến lược chính trị, Trương quả quyết rằng CCP sẽ tổ chức lại các căn cứ của họ để đạt mục tiêu “thống nhất” Đài Loan. Ông nói Trung Quốc đang đầu tư vào năng lực để “khuất phục kẻ thù mà không cần đánh” và nghĩ rằng những căn cứ này sẽ có giá trị quân sự và chính trị lớn hơn trong tương lai. 

Theo Trương Diên Đình, vì sự mở rộng đột ngột các căn cứ này mà Tổng tham mưu trưởng Đài Loan Hoàng Thự Quang năm ngoái đã ra lệnh cho quân đội thực hiện một đánh giá chi tiết về tổ chức, sức mạnh và vị trí chiến thuật của lực lượng phòng không trong mỗi vùng tác chiến. 

Ông đã yêu cầu radar và vũ khí phải được triển khai bên ngoài các căn cứ để tăng hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ tổn thương. Hoàng cũng yêu cầu lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ hơn để giám sát vùng trời và vùng biển Đài Loan. 

Gần đây, các trận địa tên lửa Hawk ở Tamsui đã được tăng cường thêm các xe phóng AN/TWQ-1. Bên cạnh đó, không quân sẽ thực hiện các bài tập bắn đạn thật ở Bành Hồ, bao gồm bắn tên lửa AGM-114 Hellfire từ trực thăng Apache. 

Theo Taiwannews

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4145038
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->