Phòng Thương mại Mỹ kêu gọi VN nới lỏng thủ tục cách ly

Phòng Thương mại Mỹ hôm nay kêu gọi Việt Nam giảm bớt thời hạn cách ly đối với những người nhập cảnh đã được tiêm vaccine và cho phép khu vực tư nhân giúp mua vaccine Covid-19 cho người lao động của họ trong các nước Đông Nam Á. 




Việt Nam đã đóng cửa biên giới đối với các du khách thông thường từ tháng 3/2020 và chỉ cho phép các công dân của mình hoặc chuyên gia nước ngoài nhập cảnh với điều kiện họ phải bị cách ly 3 tuần tại một khách sạn hoặc một doanh trại quân đội, ngay cả khi họ đã được tiêm vaccine. 

Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ Adam Sitkoff nói trong một tuyên bố: “Phòng Thương mại Mỹ khuyến khích nhà chức trách giảm bớt thủ tục nhập cảnh cho những doanh nhân, chuyên gia nước ngoài và thậm chí cả các khách du lịch đã được tiêm vaccine”. 

Tuyên bố của Phòng Thương mại Mỹ nói 81% thành viên của phòng này sẽ mang theo nhiều người hơn tới Việt Nam nếu thời hạn cách ly theo lệnh giảm bớt từ 21 ngày hiện nay xuống còn 7 ngày, theo một khảo sát từ các thành viên. 

Việt Nam đã được toàn cầu ca ngợi vì thành công trong kiểm soát dịch Covid-19, dựa vào chương trình xét nghiệm rộng rãi, truy vết tiếp xúc và hệ thống cách ly tập trung. Việt nam đã giữ số ca nhiễm ở mức thấp là 5308 ca và báo cáo 43 ca tử vong. 

Tuy nhiên một đợt bùng phát mới lây nhiễm 2254 người kể từ cuối tháng 4đã thúc đẩy các kêu gọi đối với chính phủ Việt Nam phải tăng tốc chương trình vaccine của mình. 

Cho đến nay, khoảng 1 triệu liều vaccine đã được phân phối cho Việt Nam dù chỉ có khoảng 28961 người đã được tiêm chủng đủ. 

Việt Nam đã đặt hàng nhiều vaccine hơn từ nhiều nhà cung cấp và đã nhận khoảng 2,5 triệu liều thông qua chương trình chia sẻ vaccine COVAX. Các quan chức nói họ hy vọng nhận được nhiều vaccine hơn vào cuối năm nay nhưng nó cũng không đủ để đạt được miễn dịch cộng đồng. 

Ông Sitkoff nói với Reuters rằng nhiều người trong các thành viên của Phòng Thương mại Mỹ sẵn sàng trả tiền để người lao động của họ được tiêm vaccine và đang có những cuộc thảo luận với chính phủ Việt Nam về cách thức thực hiện việc này. 

Theo Reuters 
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/us-business-chamber-calls-vietnam-ease-quarantine-free-up-vaccines-2021-05-24/
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->