Sản xuất có thể quay lại TQ vì Covid-19 bùng phát ở Ấn Độ và Việt Nam

Làn sóng bùng phát Covid-19 mới ở một số khu vực châu Á có thể dẫn tới thay đổi thời vận cho Trung Quốc, theo một nhà kinh tế. 



Trước đây, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến các công ty chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, di chuyển hoạt động sản xuất và mạng lưới phân phối hàng hoá và dịch vụ. Kết quả là các nước như Việt Nam và Ấn Độ đã được hưởng lợi khi các công ty chuyển đến thiết lập chi nhánh ở đất nước họ. 

Tuy nhiên tình hình có vẻ đang thay đổi và chuỗi cung ứng có thể đảo chiều trở lại Trung Quốc khi các ca lây nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ và Việt Nam tăng mạnh, theo Zhang Zhiwei – kinh tế trưởng tại công ty Quản lý Tài sản Pinpoint. 

Zhang nói với CNBC vào hôm qua rằng: “Trước đại dịch, chúng ta đã thấy các nhà máy rời khỏi Trung Quốc như Samsung, Foxconn, và chuyển đến Việt Nam, Ấn Độ”. 

Sự tăng đột biến các ca nhiễm ở hai nước này đã buộc các nhà máy thuộc công ty Foxconn của Đài Loan, một nhà cung ứng chính của Apple, phải đóng cửa các cơ sở ở Ấn Độ và Việt Nam. 

Zhang nói thêm: “Việc này có thể khiến việc di chuyển chuỗi cung ứng vị đình trệ một thời gian. Vấn đề chính ở đây là di chuyển quốc tế đã bị đình chỉ, vì thế các công ty đa quốc gia không thể cử các nhân viên đến Ấn Độ và Việt Nam để lập nhà máy mới”. 

Các ca nhiễm ở Ấn Độ đã tăng đến mức kỷ lục vào tháng 4 và có rất ít tín hiệu cho thấy nó sẽ giảm đáng kể - các nhà kinh tế đã dự đoán nền kinh tế Ấn Độ sẽ bị suy giảm trong quý này. 

Ở Việt Nam, tỉnh Bắc Giang hiện nay đã đóng cửa 4 khu công nghiệp, trong đó có 3 khu công nghiệp có nhà máy sản xuất của Foxconn. 

Tình hình này có thể có lợi cho Trung Quốc, theo phán đoán của Zhang. Tuy nhiên ông chỉ ra rằng Trung Quốc có thể giành được bao nhiêu lợi sẽ phụ thuộc vào việc tình hình hiện nay ở Ấn Độ và Việt Nam kéo dài trong bao lâu. 

Ngay bây giờ, tăng trưởng xuất khẩu ở Trung Quốc ở mức 20 đến 40% một tháng. Nếu các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam quay lại sản xuất sớm thì xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm đi trong nửa sau của năm vì các công ty di chuyển hoạt động sản xuất của họ đến hai nước này. 

Zhang nói: “Nhưng nếu chuỗi cung ứng ( ở Ấn Độ và Việt Nam) bị tàn phá trong thời gian dài, chúng ta có thể thấy tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu 20%, 30% ở Trung Quốc kéo dài sang năm sau”. 

Theo CNBC

https://www.cnbc.com/2021/05/25/supply-chains-may-return-to-china-amid-covid-resurgence-in-india-vietnam.html
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->