Suga phản đối hành động của TQ khi điện đàm với lãnh đạo VN

Thủ tướng Yohihide Suga hôm qua đã nói Nhật Bản “phản đối mạnh mẽ” sự gia tăng quyết đoán trên biển của TQ trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. 



Tokyo đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về “các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông” bao gồm việc gần đây Bắc Kinh ra luật cho phép cảnh sát biển của họ được sử dụng vũ khí chống lại các tàu mà họ xem là xâm phạm vào lãnh thổ của họ, Bộ Ngoại giao Nhật Bản trích lời ông Suga nói với Chủ tịch Phúc. 

Trung Quốc đã và đang thúc đẩy yêu sách đối với đảo Senkaku, một nhóm đảo ở biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản quản lý. Bắc Kinh cũng đã quân sự hoá các thực thể địa lý trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam và các láng giềng nhỏ hơn khác. 

Trong cuộc điện đàm 20 phút, ông Suga đã nói với ông Nguyễn Xuân Phúc rằng hai nước là đối tác quan trọng trong nỗ lực để thực thi một “khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở”. Ông cũng đề cập đến cam kết của Nhật Bản giúp Việt Nam thiết lập một dây chuyền lạnh bảo quản phân phối vaccine Covid-19. 

Các nhà lãnh đạo khẳng định sự hợp tác của Nhật Bản với khối ASEAN nhằm cải thiện tình hình ở Myanmar, nơi quân đội tiếp tục đàn áp bạo lực với người biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 2. 

Ông Suga đã ưu tiên tăng cường quan hệ với các nước ở Đông Nam Á trong nỗ lực chống lại sự ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc. Ông đã chọn Việt Nam và Indonesia cho chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức hồi tháng 9. 

Theo Jakarta Post 

https://www.thejakartapost.com/seasia/2021/05/11/suga-opposes-chinas-maritime-actions-in-talks-with-vietnam-leader.html
Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->