Viễn cảnh lạc quan của kinh tế Việt Nam 2021

Những chuyên gia kinh tế hàng đầu đã lạc quan về viễn cảnh tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021 bất chấp dịch bệnh Covid-19. 




Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, các chỉ số chính cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi tốt và cho thấy xu hướng lạc quan. 

Trong 4 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu hàng hoá dịch vụ bán lẻ đạt 1,69 triệu tỷ đồng (tương đương hơn 73 tỷ USD) tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu ước đạt 103,9 tỷ USD, tăng 28,3%. 

Giáo sư Đinh Trọng Thịnh, một nhà kinh tế cao cấp tại Học viện Tài chính nói rằng gần 44200 doanh nghiệp mới đã được thành lập trong 4 tháng đầu năm, đăng ký số vốn 627,7 nghìn tỉ đồng và cung cấp 340.000 việc làm. Các chỉ số này tăng lần lượt là 17,5%; 41% và 7,8% so với năm trước. 

Những số liệu đáng khuyến khích này cho thấy doanh nghiệp đã có lòng tin vào sự phục hồi và khả năng tăng trưởng của nền kinh tế, ông Thịnh nói thêm. 

Giáo sư Nguyễn Thường Lạng ở Đại học Kinh tế Quốc dân nói chỉ số hàng hoá kinh tế vĩ mô chỉ ra rằng nền kinh tế đã phát triển đúng hướng trong 4 tháng qua. Với xu hướng phục hồi này, nền kinh tế sẽ vận hành hiệu quả trong những tháng tiếp theo. 

Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi và cần các chính sách cùng cơ chế hỗ trợ từ chính phủ để phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn, theo phó giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính thuộc Học viện Tài chính Nguyễn Đức Độ. 

Bà Trần Thị Hồng Minh, giám đốc Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nói, mặc dù Việt Nam là một trong số ít nước đã kiểm soát thành công dịch Covid-19, điều đó đã tạo ra điều kiện để thúc đẩy sản xuất nội địa và tái mở cửa nền kinh tế an toàn, nhưng cũng cần thiết phải có kế hoạch dài hạn trong đó bao gồm thúc đẩy cải cách hành chính và tăng cường động lực cho cải cách thể chế kinh tế. 

Andrew Jeffries, giám đốc quốc gia thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á ở Việt Nam, đã nhấn mạnh kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,7% trong năm 2021 với động lực tăng trưởng là công nghiệp, đặc biệt là chế biến và sản xuất phục vụ cho xuất khẩu, đầu tư gia tăng và mở rộng thương mại. 

Lĩnh vực công nghiệp được dự đoán tăng 9,5% và lĩnh vực dịch vụ tăng 6%. Trong khi đó thương mại sẽ duy trì đà tăng mạnh mẽ dựa vào xuất khẩu và nhập khẩu với Mỹ và Trung Quốc – hai đối tác thương mại chính của Việt Nam. 

Theo Thestar 

https://www.thestar.com.my/business/business-news/2021/05/11/bright-growth-outlook-for-vietnam-in-2021 

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->