Mỹ Nhật chuẩn bị kế hoạch tuyệt mật cho tình huống Đài Loan

Mỹ và Nhật Bản đã đang thực hiện các cuộc tập trận chung để đối phó với kịch bản xung đột quân sự Trung Quốc – Đài Loan xảy ra, Financial Times đưa tin trích dẫn từ các quan chức quân sự.


Theo 6 nguồn tin giấu tên được trích dẫn trong bài báo, các quan chức quân sự Mỹ, Nhật đã bắt đầu “kế hoạch nghiêm túc” cho khả năng xung đột Trung – Đài từ năm cuối cùng trong nhiệm kỳ Trump làm Tổng thống. Bên cạnh việc lập kế hoạch này, Mỹ và Nhật được báo cáo là đã thực hiện “diễn tập giả định và tập trận chung cực kỳ bí mật ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Nhiều quan chức được trích dẫn bởi Financial Times nói rằng các cuộc diễn tập chung ở Biển Đông giữa các đồng minh này đã được che đậy là “đào tạo giảm nhẹ thiên tai” vì nhiều cuộc tập trận được tổ chức ở khu vực quanh đảo Sekaku (phía TQ gọi là Điếu Ngư) để chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Bắc Kinh vì vấn đề Đài Loan – khu vực cách Senkaku 350 km về phía Tây.

Theo bài báo, các quan chức Mỹ và Nhật đang xem xét các vấn đề pháp lý liên quan đến các cuộc tập trận chung, trong số đó có việc truy cập vào các căn cứ và hỗ trợ hậu cần mà Tokyo cung cấp trong tình huống có xung đột. Đặc biệt là ước lượng khả năng Nhật Bản sẽ tham gia vào một cuộc xung đột như vậy. Bài báo của Financial chỉ ra khả năng Washington sẽ dựa vào các sân bay ở Nhật.

Một quan chức nhận xét rằng Mỹ và Nhật cần “khẩn cấp” tạo ra một cơ chế chia sẻ ba bên với Đài Loan để trao đổi thông tin về động thái của không quân và hải quân của TQ.

Vị quan chức này nói: “Một số loại dữ liệu đó được chia sẻ giữa Đài Loan và Mỹ và giữa Mỹ với Nhật. Nhưng chúng ta không có cơ chế chia sẻ trực tiếp ba bên. Bạn không thể bắt đầu thiết lập cơ chế đó khi đã xảy ra tình huống bất ngờ. Bạn phải làm nó ngay bây giờ”.

Theo bài báo, các quan chức từ Mỹ, Nhật, Đài Loan đã nhấn mạnh rằng hợp tác “đã tăng lên đáng kể” sau khi đạt thoả thuận năm 2017 về chia sẻ mật mã máy bay quân sự mà từ đó làm cho việc nhận diện máy bay bạn bè dễ dàng hơn. Nhật Bản đã được báo cáo là tăng cường hợp tác vì “sự nhận thức ngày càng tăng” về tầm quan trọng của một Đài Loan độc lập và có chủ quyền đối với an ninh của họ.

Mục tiêu cuối cùng cho 2 đồng minh Mỹ Nhật này là phối hợp để cho ra một “kế hoạch chiến tranh chung” cho Đài Loan.

Điều khiến Mỹ và Nhật Bản đặc biệt lo ngại là số lượng máy bay chiến đấu TQ bay qua các khu vực thuộc vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ngày càng tăng lên, và các tàu của TQ đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku cũng ngày càng tăng.

Theo Sputniknews

https://sputniknews.com/military/202107011083278709-us-japan-reportedly-conduct-top-secret-war-games-plan-for-possible-taiwan-conflict/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->