Báo TQ: VN hoà Nhật thì TQ thua có gì mà khó chịu?

Vào lúc 18h35 theo giờ Bắc Kinh, trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng của bảng B vòng loại thứ 3 World Cup, đội Nhật Bản tiếp đội Việt Nam trên sân nhà. Ở trận trước, Nhật đã đánh bại Australia với tỉ số 2-0 và giành vé vào vòng chung kết World Cup. Tuy nhiên, trận đấu với VN trên sân nhà, và Việt Nam được xem là đội yếu nhất bảng nên Nhật vẫn mong muốn kết thúc với một trận thắng.



Trong lịch sử, đội Việt Nam từng 4 lần đối đầu Nhật Bản và toàn thua nhưng không ngờ trận đấu tối qua, họ đã khiến người Nhật mất tinh thần. Sau khi khai cuộc, Nhật Bản dồn lên tấn công như thuỷ triều dâng nhưng đều bị Việt Nam hoá giải. Phút thứ 19, Việt Nam được hưởng phạt góc, Nguyễn Thanh Bình đánh đầu ghi bàn thắng dẫn trước cho Việt Nam.

Điều càng khiến người ta lúng túng là sau khi Việt Nam ghi được bàn vào lưới Nhật thì đội TQ trở thành đội duy nhất ở bảng B không thể công phá khung thành của Nhật. Các đội khác trong bảng như Oman và Arap đều thắng Nhật với tỉ số 1-0, Australia tuy bị Nhật đánh bại nhưng ở trên sân khách vẫn ghi được 1 bàn. Còn đội TQ cả hai lần gặp Nhật không những toàn thua mà còn gần như không có chút cơ hội nào. Cả hai lần gặp Nhật, đội TQ đều bị động chịu trận, ngay cả số lần bước sang nửa sân của Nhật cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Phút 55 hiệp 2, Nhật Bản có bàn gỡ hoà. Sau đó Nhật tiếp tục vây hãm nhưng Việt Nam chơi phòng ngự hết sức và cuối cùng đã có được 1 điểm quý giá. Thống kê cho thấy, đội tuyển Việt Nam đã ghi bàn chỉ với một pha dứt điểm trúng đích trong khi Nhật Bản có tới 24 cú sút, trúng đích 8 lần nhưng chỉ ghi được 1 bàn.

Thực tế chứng minh sức mạnh đội tuyển Việt Nam nay đã khác xưa. Dù xếp cuối trong vòng loại thứ 3 nhưng họ vẫn làm nên lịch sử. Lần đầu lọt vào vòng 12 đội châu Á, họ không chỉ ghi 3 điểm đầu tiên trong lịch sử mà còn cầm hoà nhà cựu vô địch Asian Cup với thứ hạng 23 thế giới là Nhật Bản. Trận hoà này, đối với Việt Nam không kém gì chiến thắng trên sân nhà trước đội TQ.

Khi Việt Nam đã có thể cầm hoà Nhật Bản thì việc họ đánh bại đội tuyển TQ có vấn đề gì không? Trong trận lượt đi TQ gặp Việt Nam, hai đội đã hoà nhau 2-2 sau khi Việt Nam bị dẫn trước 0-2. Nếu Vũ Lỗi không có được bàn thắng ở phút bù giờ, đội TQ cũng chỉ có được 1 điểm. Còn trận thua trên sân khách thì cũng là bình thường vì Việt Nam đá sân nhà còn đội TQ trải qua việc thay huấn luyện viên nên thua cũng là điều có thể hiểu.

Nhưng thực ra còn có một vấn đề quan trọng là những năm gần đây, mọi người không có sự đánh giá chuẩn xác về thực lực của đội tuyển quốc gia TQ và đối với sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam cũng không có hiểu biết.



Trước hết, đội Việt Nam đã không còn là đội “ngư nạm” như trong tưởng tượng của mọi người (ngư nạm là miếng cá thái lát nhúng lẩu, trong âm tiếng Trung nghe na ná từ Việt Nam, đây là biệt danh có tính mỉa mai mà cư dân TQ trước đây dùng để gọi chúng ta). Mấy năm gần đây, ngoài đội tuyển quốc gia, các đội tuyển trẻ khi gặp Việt Nam đều không chiếm được ưu thế. Ví dụ năm 2019 đội U-19 Việt Nam mời, đội U-18 TQ do Khúc Ba dẫn dắt đã thua 0-1 và trên sân cũng hoàn toàn bị động.

Năm 2018 trong giải U-23 châu Á tổ chức ở Thường Châu, đội U-23 TQ do Lippi dẫn dắt đã thắng 1 trận, thua 2 trận và bị loại từ vòng bảng còn Việt Nam thì giành ngôi á quân giải đấu. Đồng thời, đội Việt Nam còn giành chức vô địch giải AFF Cup. Năm 2019 Việt Nam vào đến 8 đội mạnh nhất giải Asian Cup ngang với chiến tích đội TQ. Cũng năm này, họ còn giành chức vô địch bóng đá nam Sea Games… Những thành tích này đều có liên quan đến sự kiên trì đào tạo bóng đá trẻ theo mô hình Arsenal nên đã tạo ra một thế hệ cầu thủ vàng và bây giờ đang là lúc khai hoa kết quả. Tương lai, bóng đá Việt Nam có thể còn tiếp tục tiến xa, còn bóng đá TQ thì…Sau World Cup 2002, bóng đá TQ liên tục 3 mùa không vào được vòng loại thứ 3 khu vực châu Á.

Vậy thì đội tuyển bóng đá quốc gia TQ có thực sự mạnh hơn Việt Nam? Thua đội Việt Nam thực ra cũng không ngoài dự đoán nhưng có thể điều khiến người hâm mộ bất mãn là khía cạnh tinh thần của cầu thủ. Còn đối với sức mạnh thực sự của đội tuyển, mọi người nhất định phải có phán đoán khách quan, không thể vẫn còn sống trong mơ mộng hay là cảm thấy thế giới vẫn dừng ở 20 năm trước.

Nguồn tin: https://www.toutiao.com/article/7080529058169209359/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->