Báo TQ: Dự đoán 3 phương án giai đoạn 2 cuộc chiến Nga – Ukraine

Một bài viết trên tờ Toutiao nói rằng Nga có thể đã chuẩn bị rút quân khỏi khu vực Kyiv. Nếu quân Nga rút lui thuận lợi khỏi Kyiv thì có 3 hướng họ có thể lựa chọn:



Thứ nhất là từ hai hước Nam – Bắc tiến lên, từ phía Đông bao vây khối chủ lực của Ukraine, mở rộng khu vực chiếm đóng Donbass. Phương án này có nhiều rủi ro, có thể sẽ đối mặt tình thế bị quân Ukraine từ ba mặt là khối chủ lực ở miền Đông, Kharkov và quân đội ở miền Tây Ukraine hợp công, đồng thời tuyến tiếp tế hậu cần của Nga sẽ dài hơn, khả năng thắng lợi không nhiều.

Thứ hai là quân Nga rút về chiếm đóng vùng Donbas, Crimea và khu vực dọc bờ Biển Đen nối liền hai vùng này. Theo phương án này thì lực lượng Nga ở hai đầu nặng mà ở giữa lại nhẹ, sẽ dễ bị quân Ukraine tấn công cắt đôi cho nên khả năng thắng lợi cũng không lớn.

Thứ ba là rút lui hoàn toàn về phía đông khối chủ lực của Ukraine ở Donbas và về bán đảo Crimea, bỏ các khu vực khác. Bán đảo Crimea dễ thủ khó công, binh lực ở Donbas tập trung đến một mức độ nhất định thì quân Ukraine sẽ khó có thể xuyên thủng được phòng tuyến. Ukraine thiếu các loại vũ khí tiến công, nếu vẫn cố tình tấn công thì sẽ thất bại. Chiến tranh sẽ bước vào giai đoạn giằng co. Tuy nhiên phương án này sẽ để cho quân Ukraine vây đánh, cục diện có vẻ mất mặt nên có lẽ Putin cũng sẽ không dùng.

Nguồn tin: https://www.toutiao.com/article/7081095238240043561

Bình luận của Mõ Quốc Tế: Tình hình Nga – Ukraine vẫn đang là phức tạp, hai bên vừa đánh vừa đàm. Trong khi đó, cả hai bên đều đang bắt đầu có những dấu hiệu bị cạn các vật tư, trang bị do mức tiêu thụ quá lớn và quá nhanh của chiến tranh. Chiến cục ở Ukraine có chiều hướng sẽ bước vào một cuộc chiến tranh lâu dài và không loại trừ khả năng Mỹ nhập cuộc.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->