TQ đưa J-20 vào hoạt động thường xuyên ở Biển Đông và biển Hoa Đông

Tờ Thời báo Hoàn Cầu phiên bản tiếng Anh (Global Times) hôm qua đưa tin nói rằng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 do TQ tự phát triển là J-20 đã bắt đầu tuần tra ở biển Hoa Đông và Biển Đông trong các đợt huấn luyện thường xuyên.



Tờ báo này cũng trích dẫn lời một số chuyên gia bình luận rằng động thái này sẽ cho phép chiếc máy bay tiên tiến này bảo vệ tốt hơn cho an ninh vùng trời và lợi ích hàng hải của Trung Quốc.

Ren Yukun, người đứng đầu ban giám sát và kiểm tra kỷ luật đồng thời đứng đầu chi bộ đảng tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không TQ (AVIC) – đơn vị sản xuất chiếc J-20, nói trong một cuộc họp báo hôm 12/3 rằng với việc J-20 chuyển sang sử dụng động cơ nội địa, việc chiếc máy bay này thực hiện tuần tra chiến đấu ở Hoa Đông và tuần tra cảnh báo ở Biển Đông đã trở thành huấn luyện thường xuyên.

Tuyên bố của Ren Yukun xuất hiện sau khi tướng Kenneth Wilsbach, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nói hồi giữa tháng 3 rằng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ gần đây đã tiếp xúc gần với máy bay J-20 TQ trên bầu trời vùng biển Hoa Đông.

Tống Trọng Bình, chuyên gia kiêm nhà bình luận quân sự trên truyền hình nói với Global Times hôm 13/3 rằng chiếc J-20 là một trang bị tiên tiến sẽ xuất hiện ở những chiến trường tiềm năng, bao gồm trên biển, đặc biệt là khi những máy bay tiên tiến của Mỹ như F-35 và F-22 đã bay gần Trung Quốc.

Tống nói: “Các máy bay chiến đấu tiên tiến của chúng ta phải đối đầu với họ để bảo vệ an ninh không phận và lợi ích hàng hải của chúng ta”.

Wang Li, một phi công lái J-20 của Tập đoàn hàng không Wang Hai có liên kết với Bộ Tư lệnh Không quân Chiến khu Đông của quân đội TQ, đã nói trên truyền hình trung ương TQ (CCTV) hôm 5/3 rằng anh ta đã tham gia các phi vụ quản lý và kiểm soát hàng hải với máy bay J-20. Tuy nhiên chưa có tiết lộ công khai nào về việc Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam đã được trang bị J-20 hay chưa.

Theo Tống Trọng Bình, chiến khu Đông và chiến khu Nam là những điểm trọng tâm của quân đội Trung Quốc vì họ chịu trách nhiệm chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Lược từ Global Times: https://www.globaltimes.cn/page/202204/1259239.shtml

Post a Comment

Tin liên quan

    -->