Phần Lan muốn thu hút thêm nhiều nhân công từ Việt Nam

Phần Lan đã xác định Brazil, Ấn Độ, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là 4 quốc gia đặc biệt để thu hút lao động nhập cư.



Quốc gia Bắc Âu này sẽ cử các “cố vấn tài năng” đến 4 nước nói trên, nơi quan hệ đối tác sẽ được thiết lập để tuyển mộ lao động cho nhiều lĩnh vực, theo lời Sonja Hammainen, Giám đốc phụ trách Nhập cư thuộc Bộ Các vấn đề Kinh tế và Việc làm Phần Lan (MEAE), nói trong cuộc họp báo hôm 30/11/2022.

Theo MEAE, Phần Lan nhắm mục tiêu thu hút gấp đôi số người nhập cư trong lĩnh vực lao động từ nay đến năm 2030. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, số công nhân nước ngoài có thể đóng góp khoảng 10% nguồn nhân lực ở Phần Lan trong 10 năm tới.

Số liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy cứ 100 người lao động ở Phần Lan thì có trên 39 người là ở độ tuổi trên 65. Với tỉ lệ này, Phần Lan chỉ đứng sau Nhật Bản về mức độ già hóa dân số. Người ta tính toán rằng vào năm 2030, tỉ lệ người lao động trên 65 tuổi ở nước này sẽ chiếm 47,5% dân số.

Để đạt mục tiêu thu hút 50.000 người nhập cư vào Phần Lan đến năm 2030 và 250.000 người vào năm 2050, MEAE đã thực thi chương trình tuyển mộ có tên là “Talent Boost Program” để thu hút các chuyên gia và doanh nhân từ Thung lũng Silicon (nước Mỹ) và từ New Delhi (Ấn Độ). Tuy nhiên kết quả không như mong đợi. Chương trình đó chỉ thu hút người nhập cư từ Ấn Độ. Đến nay 5800 người Ấn Độ đã được cấp phép cư trú tại Phần Lan theo chương trình này. MEAE thừa nhận rằng mức độ hấp dẫn của Phần Lan đối với các chuyên gia quốc tế có kỹ năng cao vẫn tương đối thấp.

Trước đó, vào ngày 26/10/2022, ông Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam đã gặp ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội của Việt Nam để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dạy nghề. Trong cuộc gặp, ông Norvanto đã chia sẻ rằng Phần Lan đang thiếu lao động, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe... Bởi thế quốc gia Bắc Âu này cần tuyển mộ công nhân nước ngoài, bao gồm cả các công nhân Việt Nam.

Nguồn: https://scandasia.com/finland-to-attract-more-migrant-workers-from-vietnam/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->