Báo Tàu dọa: VN động thủ với nước lớn, nhiều tàu 052D vào vịnh Bắc Bộ khai hỏa

Sau khi nhà chức trách Trung Quốc công khai chuyện tập trận hải quân quanh đảo Vi Châu trong vịnh Bắc Bộ, tờ Sohu có trụ sở ở Bắc Kinh có một bài đăng có tính chất khuếch trương tuyên truyền.
Một tàu khu trục lớp 052 của Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận nào đó trước đây. 

Bài báo viết: Ngày 19/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng chủ trì cuộc họp báo thường kỳ. Có nhà báo nêu câu hỏi: “ngày 16, trước thông tin tàu Hải Dương Địa Chất số 8 của phía Trung Quốc và các tàu hải cảnh quay lại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: Việt Nam đã nêu phản đối nghiêm túc, yêu cầu lập tức rút nhóm tàu. Phía Việt Nam căn cứ pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế, tiếp tục thực thi hành động chủ quyền và quyền tài phán, phía Trung Quốc đối với việc này có bình luận gì?”. 




Cảnh Sảng cho biết: Phía chúng tôi đối với quần đảo Nam Sa và các vùng biển phụ cận có chủ quyền, đối với các vùng biển liên quan có quyền lợi chủ quyền và quyền tài phán. Hy vọng các quốc gia liên quan thiết thực tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi, cùng giữ gìn hài hòa an ninh vùng biển liên quan”. 

Cũng trong thời gian này, một loạt tàu chiến 052D đã tiến vào vịnh Bắc Bộ diễn tập bắn đạn thật, mãnh liệt khai hỏa uy hiếp đối thủ. Theo cơ quan chức năng thành phố Bắc Hải tỉnh Quảng Tây, từ ngày 17 đến 18, hải quân ta đã diễn tập bắn đạn thật ở phụ cận đảo Vi Châu. Theo tin tức trên báo chí, lần diễn tập này đã xuất động nhiều tàu khu trục tên lửa 052D, tàu hộ vệ tên lửa 054A cùng với các máy bay tiên tiến của hàng không hải quân và không quân. 

Có phân tích nói rằng: Do vị trí đảo Vi Châu nằm giữa vịnh Bắc Bộ, kề sát Việt Nam, cộng thêm gần đây Trung - Việt phát sinh đối đầu cho nên tác dụng uy hiếp của lần diễn tập này rất rõ ràng. Ngoài ra, từ vịnh Bắc Bộ xuất phát thẳng xuống phía Nam, tàu hải quân ta có thể dùng tốc độ nhanh nhất tiếp cận căn cứ hải quân Việt Nam, chưa kể khoảng cách từ đảo Vi Châu đến nội địa Việt Nam chỉ vài trăm km. 




Cũng có phân tích nói tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất số 8 và các tàu hải cảnh quay trở lại khu vực Việt Nam gọi là “đặc quyền kinh tế”, phía Việt Nam thái độ cứng rắn yêu cầu hải cảnh rút lui. Điều này không nghi ngờ gì là sẽ khiến cho cục diện lại leo thang. 

Theo truyền thông, từ đầu tháng 7, tàu Hải Dương Địa Chất 8 được tàu hải cảnh hộ vệ đã tiến vào tác nghiệp khảo sát dầu khí ở bãi Tư Chính. Sau đó Việt Nam liền lập tức xuất động mấy tàu cảnh sát biển ra đối đầu với tàu phía ta. 


Hai bên đối đầu trong hơn 1 tháng kết thúc, ngày 7/8, tàu Hải Dương Địa Chất số 8 rời khỏi vùng biển này. Nhưng điều Việt Nam không ngờ là chỉ 6 ngày sau, Hải Dương Địa Chất số 8 được ít nhất hai tàu hải cảnh hộ vệ lại quay lại Tư Chính.

Загрузка...


Đối với việc đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc đình chỉ hoạt động phi pháp và rời khỏi vùng biển này. Ngoài ra, Việt Nam thậm chí còn trao công hàm ngoại giao, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán Việt Nam. Do vậy có thể thấy hai bên đã hình thành cục diện đối đầu kịch liệt.
Một nhà giàn DK1 của Việt Nam trên Biển Đông. 

Mọi người đều biết, bãi Tư Chính là điểm cực Tây của quần đảo Trường Sa, cũng là nơi nằm trong đường 9 đoạn. Nơi này dầu khí tập trung, trữ lượng dầu khí dưới đáy biển ít nhất là từ 5 tỷ tấn trở lên. Tuy nhiên Việt Nam không những phái binh đóng giữ mà còn đem đổi tên nó thành Tư Chính. Hơn nữa còn tự cho là “chủ quyền lãnh thổ”, quấy rối và phá hoại hành động của nước ta ở bãi Tư Chính, dẫn đến hợp đồng khai thác dầu khí của Trung Quốc với công ty Mỹ trên lô dầu khí Vạn An Bắc 21 không thể thực thi. 



Thêm vào đó, gần đây Việt Nam nhiều lần chỉ trích việc tàu khảo sát nước ta khảo sát bình thường ở Vạn An. Bởi thế có nhà phân tích nói, một loạt tàu 052D đi vào vịnh Bắc Bộ khai hỏa chính là một cảnh cáo trực tiếp. 

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng cho rằng phía Việt Nam nhất mực cứng rắn rất có khả năng sẽ rước đại họa. Chưa kể là phía Mỹ vẫn còn có hợp đồng khai thác dầu khí chung với Trung Quốc trên bãi Tư Chính. Truyền thông Mỹ chỉ ra rằng, trên thực tế nước lớn phương Đông đang tiến hành khai thác tài nguyên Biển Đông với quyết tâm chưa từng có, dùng thực lực để thu bớt “không gian ồn ào” của một số nước quanh Biển Đông. 

Nguồn: http://www.sohu.com/a/335165024_120091711?scm=1002.580041.1040132.PC_ARTICLE_FOCUS&_f=index_pagefocus_4&spm=smpc.content.pic-group.1.1566378471239lQHF4vY

Bình luận: Trung Quốc lập luận bãi Tư Chính là điểm cực Tây của quần đảo Trường Sa nhằm kéo khu vực này vào tranh chấp ở Trường Sa. Quan điểm của Việt Nam là bãi Tư Chính không liên quan gì đến Trường Sa và không phải là khu vực tranh chấp. Việc Trung Quốc bất thình lình tập trận trong vịnh Bắc Bộ rõ ràng là có ý đồ răn đe Việt Nam. Tuy nhiên răn đe là quyền của họ, hoảng sợ hay không lại là quyền của chúng ta. 


Những sự kiện gần đây như: kéo dài thời gian hoạt động giàn khoan thăm dò Hakuryu-5 ở lô 6-1 đến giữa tháng 9 và hạ đặt thành công chân đế giàn khoan khai thác Sao vàng - Đại nguyệt ở lô 5-1b và 5-1c (nằm bên cạnh về phía tây nam khu vực đang đối đầu Việt - Trung), đã chứng tỏ rằng Việt Nam không hoảng sợ.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->