Giới quan sát nói gì về hỗ trợ của Mỹ và Australia cho VN trong căng thẳng hiện nay?

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có những phát biểu chỉ trích các hành vi “cưỡng ép” ở Biển Đông nhằm bóng gió phê phán Trung Quốc. Tuy nhiên Morrison vẫn không nêu đích danh vấn đề.

Trước khi chuyến thăm của Morrison diễn ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã chỉ trích Trung Quốc về các hành vi bắt nạt Việt Nam trên Biển Đông. Giới quan sát cho rằng những việc làm này của Mỹ và Australia là một phần trong hỗ trợ ngoại giao nhưng chưa rõ Mỹ và Australia có thể làm gì nữa cho Việt Nam nếu như căng thẳng ở Tư Chính leo thang thêm. 


Phát biểu với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Collin Koh - thành viên nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nam Dương ở Singapore nói: “Không có nghi ngờ gì là đã có sự điều chỉnh các quan điểm về tình hình Biển Đông. Tuy nhiên tôi cũng tin rằng Việt Nam rất thực tế về phạm vi mà các bên nước ngoài có thể hỗ trợ lập trường của họ trong căng thẳng với Bắc Kinh”. 

Collin Koh cũng nhận định: “Đến cuối cùng, Hà Nội vẫn sẽ thấy rằng họ vẫn phải dựa vào chính bản thân trong cuộc đấu tranh này dù cho những sự hỗ trợ của bên ngoài, dù là hỗ trợ bằng lời nói hay vật chất cụ thể vẫn được đánh giá cao”. 

Trong khi đó Carl Thayer - giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Australia nói rằng tuyên bố của Mỹ hôm 22/8 đánh dấu sự nâng lên mạnh mẽ hơn trong ngôn từ của Washington. 



Ông Carl Thayer nói: “Tuyên bố này phục vụ hai mục tiêu, trước hết nó chứng tỏ rằng Mỹ không phải một người ngoài trong tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và thứ hai là đưa ra cảnh báo cho Trung Quốc đừng cản trở các công ty Mỹ đang có hoạt động ở Việt Nam, chẳng hạn như Exxon Mobil”. 

Zhang Mingliang - chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á ở Đại học Tế Nam nói rằng những tuyên bố hỗ trợ từ Mỹ và Australia sẽ chỉ làm phức tạp tình hình. Ông này nói: “Chiến lược của Việt Nam là kéo các nước lớn vào để vận động hành lang cho họ trong vấn đề Biển Đông”. 

Nguồn tham khảo: https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3024151/vietnam-and-australia-oppose-disruptions-south-china-sea-oil

Post a Comment

Tin liên quan

    -->