Philippines phản đối TQ đưa tàu vào vùng đặc quyền kinh tế

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenza kêu gọi chính phủ hỏi Trung Quốc vì sao tàu của họ ở trong vùng biển Philippines, Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr nói “hiểu rồi, tướng quân. DFA đang phản đối ngoại giao”. 

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. 

Ngoại trưởng Philippines công bố động thái nói trên của chính phủ trên một bài đăng Twitter ngày hôm nay 9/8. Locsin đã ra tuyên bố sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana - một tướng quân đội đã nghỉ hưu - kêu gọi chính phủ Philippines hỏi Bắc Kinh vì sao tàu khảo sát và tàu chiến của họ tiến vào vùng biển Philippines. 

Ông Lorenzana nói với ANC: “Hành động mà tôi muốn chính phủ của chúng ta làm là thông báo hoặc hỏi đại sứ Trung Quốc rằng những tàu này đang làm gì trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta khi chưa được chúng ta cho phép”. 




Các ảnh bản đồ cho thấy tàu khảo sát Trung Quốc gần đây đã bị phát hiện đang hoạt động trong vùng biển Philippines. 

Ryan Martinson ở Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ đã đăng lên Twitter các ảnh chụp về hoạt động của tàu Dong Fang Hong 3 ở vùng biển gần Pagudpud , Ilocos Norte vào đêm thứ Tư ngày 7/8. Trước đó, ảnh bản đồ cũng cho thấy tàu khảo sát đại dương Zhanjian của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển Philippines từ thứ 7 ngày 3/8. Martinson là trợ lý giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc tại Đại học Chiến tranh Hải quân. 

Ngoại trưởng Teodoro Locsin trước đó nói rằng ông sẽ chỉ dựa vào thông tin và khuyến cáo của quân đội trước khi xác nhận rằng có phải các tàu nước ngoài đang hoạt động trong vùng biển Philippines không. 

Sự hiện diện của tàu khảo sát Trung Quốc trong vùng biển Philippines diễn ra sau những báo cáo về việc nhiều tàu khác của Trung Quốc - gồm cả tàu chiến - bị phát hiện ở trong hoặc đi qua vùng biển Philippines mà không có thông báo trước cho nhà chức trách Philippines. 




Lorenzana nói Trung Quốc đã không thông báo cho Philippines về các hoạt động này. Ông nói: “Không. Tôi đã nói chuyện với Bộ trưởng Esperon và đã không có thông tin nào đề cập đến việc họ đi vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta”. 

Nguồn: https://www.rappler.com/nation/237406-philippines-files-diplomatic-protest-vs-china-august-2019

Post a Comment

Tin liên quan

    -->