VN vừa mới mua radar chống J-20 xong lại muốn mua S-400

Gần đây truyền thông Việt Nam đưa tin, lực lượng phòng không Việt Nam kế hoạch năm 2018 bắt đầu đàm phán với phía Nga về việc mua 2 tiểu đoàn tên lửa S-400 để bổ sung cho sự khiếm khuyết của tên lửa Sam-2. Hiện nay phòng không Việt Nam đã có 2 tiểu đoàn tên lửa S-300 PMU1, nếu Việt Nam đàm phán thành công mua S-400 sẽ cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành 4 nước mua thành công tên lửa S-400. Trung Quốc mua 6 tiểu đoàn, Ấn Độ mua 8 tiểu đoàn, Thổ Nhĩ Kỳ mua 4 tiểu đoàn.


Hiện nay, phía Nga chưa có dấu hiệu là có nhận đề nghị của Việt Nam hay không. Trước mắt Nga đang trang bị hàng loạt tên lửa S-400 cho lực lượng phòng không, được biết hiện tại đã có 6 tiểu đoàn chính thức phục vụ ở Moscow, Vladvostok, Leningrad, Crimea với tổng số khoảng 200 xe phóng. Nghe nói trong đó có một tiểu đoàn bố trí rất gần Hắc Long Giang.

Tên lửa S-300 Việt Nam hiện nay có 2 tiểu đoàn, trong đó chủ yếu đặt tại thủ đô Hà Nội và căn cứ hải quân quan trọng Hải Phòng. Trận địa tên lửa cách thủ đô 25 km. Trận địa này do chuyên gia kỹ thuật Nga giúp đỡ xây dựng. Vị trí này cách Vân Nam khoảng 160 km. Theo chuyên gia quân sự Việt Nam, Việt Nam sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300 PMU1 có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật ở cự ly trên 40 km, tính năng cao hơn hệ thống chống tên lửa Patriot-2 của Hoa Kỳ.

Phòng không Việt Nam cho là tuy các xe phóng rất nặng nề, đến hơn 10 tấn nhưng xe phóng 5P85SE của Belarus chế tạo vẫn có thể dễ dàng di chuyển trên các con đường đông đúc của Việt Nam, đặc biệt là sau mùa mưa đường sá lầy lội, và thậm chí có thể di chuyển cả trong rừng.


Trước nay, phòng không Việt Nam mỗi năm phái sang Nga số lượng lớn học viên, chủ yếu học thao tác tên lửa. S-300 và S-400 trong thao tác sử dụng khác biệt không nhiều, phòng không Việt Nam có thể dễ dàng tiếp thu tên lửa S-400.

Việt Nam còn dùng S-300 và S-400 trong tương lai phối hợp với radar chuyên bắt máy bay tàng hình nhập khẩu từ Belarus, chủ yếu bổ sung cho hệ thống radar của S-300. Nó là radar sóng mét, nói rằng có thể phát hiện máy bay tàng hình, mục tiêu đối phó của nó chính là máy bay chiến đấu tàng hình J-20. Đồng thời tên lửa S-300 Việt Nam có thể đánh chặn tên lửa hành trình. Nếu phòng không Việt Nam trang bị tên lửa S-400, theo chuyên gia quân sự Việt Nam nói, nếu đặt nó ở bờ biển, có thể giám sát toàn bộ đảo Hải Nam hoặc chí ít là một nửa đảo này nằm trong tầm bắn của tên lửa phòng không S-400.

Lực lượng phòng không Việt Nam rất chú trọng sử dụng tên lửa phòng không. Trước đây, vào năm 1972, lực lượng phòng không Việt Nam đã thực hiện một chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”. Được biết, tổng cộng phòng không Việt Nam và quân Mỹ đã giao chiến hơn 1700 lần, bẻ gãy hơn 20 đợt tiến công của quân Mỹ. Phòng không Việt Nam đã bắn tổng cộng hơn 4500 quả tên lửa trong số 7500 quả tên lửa Liên Xô và Trung Quốc viện trợ. Việt Nam cũng đã sử dụng 98 bệ phóng tên lửa SA-2 và Hồng Kỳ-2, bắn hạ 31 chiếc máy bay ném bom chiến lược và 54 chiếc máy bay khác của Mỹ. Tính trong cả năm 1972, phòng không Việt Nam tuyên bố bắn rơi hơn 2000 chiếc máy bay Mỹ, trong đó SA-2 bắn rơi 421 chiếc.


Không chắc các số liệu bắn rơi máy bay Mỹ của Việt Nam có chính xác không, mặt khác như tên lửa phòng không S-300 của Việt Nam hiện nay, một quả tên lửa có giá 1,5 đến 1,8 triệu USD. Đặc biệt hệ thống S-400 càng đắt đỏ, đối với nền kinh tế còn khó khăn của Việt Nam mà nói như vậy là quá đắt. Nếu muốn phát động lại một trường chiến dịch bắn hàng ngàn quả tên lửa thì cơ bản là không có khả năng. Chỉ dựa vào 2 tiểu đoàn S-400 mà muốn giành quyền khống chế trên không thì thật là nói mơ.


Mõ bình luận: Mỗi tên lửa phòng không như S-300 hay S-400 đều rất đắt đỏ, giá hàng triệu USD cho nên rõ ràng muốn bắn hàng ngàn quả tên lửa như năm 1972 là điều không thể. Tuy nhiên ngược lại, các loại máy bay tàng hình hiện nay như J-20, F-22 cũng không phải nhiều nhặn gì. Mỹ chỉ có trên 200 chiếc F-22 còn Trung Quốc mới chỉ có vài nguyên mẫu J-20 đang trong quá trình thử nghiệm hoàn thiện, chưa đi vào sản xuất đại trà. Mặt khác với những tính năng ưu việt như họ công bố, chi phí của nó rất đắt đỏ, khó có thể sản xuất hàng trăm chiếc trong thời gian ngắn. Nếu trong một cuộc đối đầu, dùng một hoặc vài tên lửa giá một hai triệu USD bắn hạ được một máy bay chiến đấu tàng hình giá cả trăm triệu USD thì cũng vẫn là có lãi. 

Theo Sohu

7 Comments

Tin liên quan

    -->