Malaysia bắt tàu đánh cá Việt Nam cùng 14 ngư dân

Truyền thông Malaysia đưa tin, sáng 11/5 vừa qua tàu hải quân của nước này đã bắt giữ một tàu đánh cá và 14 ngư dân Việt Nam đánh bắt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Malaysia. 

Tàu đánh cá Việt Nam. Ảnh minh họa.

Tờ The Star cho biết: “Gần đây, tàu KD Pahang - con tàu vừa hoàn thành một cuộc diễn tập với hạm đội hải quân, đang tuần tra ngoài khơi phía đông vào sáng ngày 11/5 thì phát hiện một tàu đánh cá nước ngoài trong vùng biển Malaysia. 




Phát hiện ra sự hiện diện của tàu Pahang, tàu đánh cá đã cố gắng chạy trốn về hướng đường ranh giới vùng đặc quyền kinh tế trước khi nó bị tàu KD Pahang chặn lại ở vị trí cách đông bắc Kemaman 130 hải lý. 

Chỉ huy tàu KD Pahang Mehamad Khairun Zakaria nói rằng tàu đánh cá bị phát hiện đến từ Việt Nam và đã xâm nhập vào vùng biển Malaysia để đánh cá bất hợp pháp. 

Cùng bị bắt với con tàu là 14 ngư dân Việt Nam, độ tuổi từ 20 đến 40 và không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào. 

Bộ phận Thông tin của Vùng 1 Hải quân nói trong 1 tuyên bố rằng tàu đánh cá này và các ngư dân đã được giao cho Cơ quan Chấp pháp trên biển Malaysia để giải quyết. Tuyên bố nói: “Để bảo đảm rằng những kẻ trộm này không thể tùy ý hành động xâm nhập và khai thác bất hợp pháp tài nguyên trong vùng biển của chúng ta, Hải quân sẽ tiếp tục tuần tra hàng ngày trong cả năm”. 

Nguồn: https://www.thestar.com.my/news/nation/2019/05/13/navy-vessel-kd-pahang-detains-vietnamese-fishing-trawler-for-intrusion-near-kemaman/

Bình luận: Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Malaysia vừa mới trao công hàm phản đối Việt Nam ngày 9/5 về việc các tàu đánh cá Việt Nam nhiều lần xâm nhập vùng biển Malaysia. Những hoạt động đánh cá bất hợp pháp của ngư dân Việt Nam trong vùng biển các nước khác là nguyên nhân chính dẫn đến châu Âu ra cảnh báo thẻ vàng với thủy hải sản Việt Nam. Hiện nay nhà chức trách Việt Nam vẫn đang cố gắng làm nhiều biện pháp để cải thiện tình hình này. Trong hoàn cảnh đó, những tin tức về việc tàu ngư dân bị bắt vì đánh cá trộm thế này sẽ có tác động bất lợi đối với việc giải quyết thẻ vàng của châu Âu.




Post a Comment

Tin liên quan

    -->