Việt Nam có thể bị Mỹ liệt vào danh sách theo dõi tiền tệ

Chính quyền Trump sẽ mở rộng số lượng các nước bị họ theo dõi về thao túng tiền tệ trong một báo cáo sắp được trình trong tháng này. Theo đó Việt Nam có thể bị đặt vào danh sách. 


Bloomberg trích dẫn những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết số lượng các nước trong danh sách theo dõi sẽ tăng từ 12 lên 20. Việt Nam có thể bị đặt vào danh sách vì cáo buộc đã thao túng tiền tệ để giữ giá trị đồng tiền của mình một cách không chính xác trong khi đó Ấn Độ và Hàn Quốc dự kiến được loại khỏi danh sách này. 



Hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ đã không đặt Trung Quốc hay bất kỳ đối tác thương mại nào khác vào danh sách thao túng tiền tệ vì họ dựa vào thuế nhập khẩu để cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc. 

Bloomberg nói rằng bộ này đến nay đã thẩm tra 12 đối tác lớn nhất của Mỹ và Thụy Điển để cập nhật báo cáo. Họ nói: “Danh sách theo dõi mở rộng có thể gồm Nga, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Ireland hoặc Malaysia, tất cả đã thặng dư thương mại với Mỹ”. 

Bloomberg nói số lượng các nước trong danh sách sẽ gia tăng sau khi Bộ Tài chính Mỹ giảm một trong ba tiêu chí mà họ sử dụng để xác định người thao túng, đó là thặng dư bằng 2% so với GDP thay vì 3% như trước. 

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-currency-vietnam/vietnam-may-be-added-to-expanded-u-s-list-on-currency-manipulation-bloomberg-idUSKCN1SF2LI


Post a Comment

Tin liên quan

    -->