Trump đe dọa đưa Việt Nam vào chiến tranh thương mại

Tờ Business Insider đưa tin: Tổng thống Trump đang ở giữa một cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc khi chính quyền của ông đã đánh thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 


Cả hai bên đang bị kẹt trong các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc tranh chấp đã kéo dài hơn một năm này. Nhưng giờ đây Trump có thể đang sẵn sàng để mở một mặt trận mới chống lại một láng giềng của Trung Quốc là Việt Nam. 




Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm qua do người dẫn chương trình Maria Bartiromo thực hiện, Trump đã bóng gió rằng ông có thể áp đặt thuế với Việt Nam - nước đã thu được lợi ích từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung

Trump nói: “Nhiều công ty đang chuyển đến Việt Nam, nhưng Việt Nam đã lợi dụng chúng ta thậm chí còn tệ hơn Trung Quốc. Vì thế đang có một tình huống rất thú vị ở đó”. 

Khi Bartiromo hỏi rằng liệu Trump có kế hoạch tăng thuế với Việt Nam, Trump đã không trả lời trực tiếp câu hỏi mà nói rằng “Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam”. Trump đã mô tả Việt Nam như “người lạm dụng tồi tệ nhất” và thề sẽ tăng thuế thêm với Trung Quốc nếu thỏa thuận thương mại không đạt được. 

Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội, Trump đã ca ngợi những nỗ lực của Việt Nam trong việc giảm mất cân bằng thương mại. Các đơn vị vận tải hàng không của Việt Nam đã ký những hợp đồng mua máy bay và các thiết bị khác trị giá 20 tỷ USD. 




Việt Nam là một đối tác thương mại lớn của Mỹ ở châu Á. Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng trưởng ổn định từ khi quan hệ ngoại giao được tái thiết lập năm 1995 - hai thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc. 

Năm 2017, thương mại của Mỹ với Việt Nam ở mức 58,2 tỷ USD theo số liệu của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ. Lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu của Mỹ vào Việt Nam là vải bông, chip máy tính và đậu tương trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam với những sản phẩm dệt may và điện tử. 

Nguồn: https://www.businessinsider.com/president-trump-vietnam-tariffs-trade-war-target-2019-6

Bình luận: Kể từ khi Mỹ - Trung bắt đầu chiến tranh thương mại, mối lo ngại về việc Việt Nam có thể bị cuốn vào đã được nêu ra. Gần đây cơ quan chức năng lại khui ra một loạt vụ hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt để xuất khẩu đi Mỹ. Do vậy lời đe dọa này của Trump có thể coi là một động thái để cảnh báo Việt Nam. Trump cũng nói Việt Nam và Mỹ đang thảo luận về vấn đề này cho nên khi ông ta công khai phát biểu ra truyền thông là nhằm muốn gia tăng áp lực cho Việt Nam trên bàn đàm phán. 

Ở một khía cạnh khác, tuyên bố của Trump được đưa ra trong bối cảnh hội đồng các bộ trưởng châu Âu vừa thông qua thỏa thuận tự do thương mại Việt Nam - EU và sẽ ký kết vào ngày 30/6 tại Hà Nội. Hiện tại cũng chưa rõ phát biểu của Trump có chút liên quan nào với sự kiện này không nhưng thời điểm công khai phát biểu trùng hợp như thế này là rất đáng chú ý. 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->