Sohu: Đây mới là bộ mặt thật sự của Việt Nam

Tờ Sohu hôm 10/7/2019 có bài viết nói: Gần đây, theo truyền thông đưa tin, Trung Quốc có một người láng giềng còn âm hiểm hơn cả Nhật Bản là Việt Nam. Việt Nam đã bố trí gần biên giới với Trung Quốc những máy bay chiến đấu mạnh nhất của mình là Su-30 với cự ly chỉ cách Trung Quốc 70 km, mục tiêu nhắm tới so với Nhật Bản còn đáng sợ hơn. Đó là Việt Nam hy vọng trong thời khắc quan trọng có thể dùng Su-30 thực hiện “tiên phát chế nhân” (tức là ra tay trước để chế áp người), xem ra đây mới là bộ mặt thật sự của Việt Nam, đối với việc này Trung Quốc cần duy trì cảnh giác cao độ với Việt Nam. 


Địa hình Việt Nam là một quốc gia dài hẹp theo chiều Nam - Bắc. Điều này có nghĩa là Việt Nam thiếu chiều sâu, một khi bị tấn công từ phía Đông hoặc Tây, đặc biệt là từ hướng biển thì vì thiếu chiều sâu phòng ngự, Việt Nam sẽ rơi vào cục diện cực kỳ bị động. Do đó Việt Nam hy vọng trong giai đoạn giao chiến đầu tiên, dùng hết khả năng đem vũ khí tiên tiến của đất nước bố trí ra tiền duyên, trước khi giao chiến sẽ đánh cho đối phương một đòn trở tay không kịp, chiến thuật này không thể không gọi là âm hiểm. 



Lần này Việt Nam bố trí Su-30 cũng không ngoại lệ. Loại máy bay này là phiên bản nâng cấp của Su-27, năng lực tác chiến ở trình độ máy bay thế hệ 4, hơn nữa trên cơ sở Su-27, Su-30 còn đặc biệt tăng cường năng lực tấn công đối đất và đối biển, khả năng tác chiến tổng hợp có thể nói là cực kỳ ưu tú. Tuy Trung Quốc cũng mua từ Nga Su-30MK và Su-30MKK nhưng so với Su-30 Việt Nam thì Su-30 Trung Quốc trên thực tế vẫn ở thế bất lợi hơn. 

Mặc dù Su-30 Việt Nam tiên tiến nhưng cũng không cần quá lo ngại, bởi vì Việt Nam rút cục chỉ có mấy chục chiếc Su-30, còn quy mô lực lượng máy bay chiến đấu thế hệ 4 của Trung Quốc thì vượt xa Không quân Việt Nam. Đồng thời Không quân Trung Quốc còn có hệ thống tác chiến hoàn chỉnh hơn, có thể nói Su-30 Việt Nam khi giao chiến với Không quân Trung Quốc hoàn toàn không chiếm được tiện nghi nào. Huống hồ hiện nay Trung Quốc đã có máy bay J-20, khi đối đầu hoàn toàn có thể áp đảo Su-30. 


Vậy thì Việt Nam dự định trong thời kỳ đầu chiến tranh dùng Su-30 để tiên phát chế nhân liệu có thực hiện được không? Thật sự Việt Nam không có điều kiện này, bởi vì Trung Quốc hiện tại đã xây dựng được hệ thống cảnh báo sớm hoàn thiện, một khi Su-30 Việt Nam cất cánh liền rơi vào phạm vi giám sát của Không quân Trung Quốc. Không quân Trung Quốc cũng sẽ lập tức cất cánh máy bay đối phó. Hơn nữa, nếu thật sự muốn khai chiến, hỏa tiễn tầm xa Trung Quốc thậm chí sẽ không cho máy bay Việt Nam cơ hội cất cánh. Xem ra Việt Nam đưa máy bay bố trí ra tiền duyên cũng chỉ là một điều mơ tưởng. 


Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa là Trung Quốc có thể buông lỏng cảnh giác với Việt Nam. Chính cái gọi là “hiếu chiến tất vong, vong chiến tất nguy” (nghĩa là hiếu chiến tất chết, quên chiến tất nguy hiểm, hai chữ vong với hai nghĩa khác nhau), Trung Quốc không hiếu chiến nhưng cũng tuyệt đối không thể sai lầm “vong chiến”, vẫn cần duy trì cảnh giác cao độ với Việt Nam. Đồng thời Không quân Trung Quốc cũng cần tiến một bước hoàn thiện lực lượng tác chiến tạo thêm uy hiếp với phía Việt Nam khiến Việt Nam từ đó không dám manh động với Trung Quốc. 

Nguồn: http://www.sohu.com/a/325993349_498343

Bình luận: Nội việc Việt Nam trang bị cho trung đoàn không quân 927 đóng ở sân bay Kép - Bắc Giang các máy bay Su-30 đã khiến truyền thông Trung Quốc tốn nhiều giấy mực để nêu lên mối nguy cơ rồi lại tự an ủi bản thân là không cần sợ. Nếu không có bụng đe dọa xâm chiếm ai thì cần gì phải lo sợ hàng xóm bố trí vũ khí phương tiện ở đâu làm gì?

Post a Comment

Tin liên quan

    -->