Campuchia treo lệnh truy nã Sam Rainsy dọc biên giới với Thái Lan

Các lệnh truy nã Sam Rainsy và các cộng sự của ông này đã được dán tại tất cả các trạm kiểm soát dọc theo biên giới với Thái Lan trước thềm kế hoạch trở về nước vào ngày 9/11 của ông.


Các lệnh truy nã này có ảnh ông Rainsy, Eng Chhai Eang, Mu Sochua, Ou Chanrith, Ho Vann, Long Ry, Men Sothavrin, Tioulong Saumura và Nuth Romdoul. 

Trung tướng Srey Doek, Tư lệnh Sư đoàn 3 Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia hôm qua nói rằng quân đội đã sẵn sàng bắt giữ những người nói trên. 



Tướng Doek nói: “Các lệnh truy nã những kẻ phản bội đó đã được đặt dọc theo biên giới Campuchia- Thái Lan”. Ông cũng nói thêm rằng binh sỹ Thái Lan cũng đã được thông báo về kế hoạch trở về của nhóm này và họ cần phải bị bắt giữ để bảo đảm an toàn cho người dân Thái Lan. Tướng Doek nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng bắt giữ những người đó”. 

Tòa án thành phố Phnom Penh hồi tháng 9 đã kết án Rainsy về cáo buộc nỗ lực lật đổ chính phủ. Động thái này được đưa ra sau khi ông Rainsy kêu gọi lực lượng vũ trang quay súng chống lại chính phủ. 

Thiếu tướng Ath Khem - chỉ huy cảnh sát tỉnh Banteay Meanchey hôm qua nói rằng ông sẽ bắt Rainsy và các cộng sự nếu họ chọn tiến vào vương quốc thông qua tỉnh này. Ông nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng bắt giữ những người đó. Lệnh truy nã đã được đặt ở mọi trạm kiểm soát dọc biên giới Campuchia- Thái Lan”. 


Thiếu tướng mao Phalla - người phát ngôn Lục quân Hoàng gia Campuchia hôm qua nói các quan chức Thái Lan và Campuchia đã tổ chức một cuộc họp về việc Rainsy trở về nhưng ông không tiết lộ bất kỳ thông tin nào. 

Các sĩ quan quân đội Campuchia và Thái Lan gặp nhau ở biên giới hôm 5/11.

Tuy nhiên truyền thông địa phương đưa tin rằng: “Trung tướng Thammanoon Withee, chỉ huy của Thái Lan đã biểu thị lập trường của chính phủ Thái Lan rằng họ sẽ không cho phép những nhân công Campuchia tụ tập với Rainsy”. 

Báo cáo này đang đề cập đến tin đồn rằng những công nhân nhập cư Campuchia sẽ ủng hộ sự trở lại của Rainsy và bảo vệ ông ta vào ngày 9/11. 



Nhà phân tích chính trị Lao Mong Hay hôm qua nói nhà chức trách Thái Lan sẽ trông chừng dân của họ khi nói rằng dân nhập cư Campuchia sẽ không được phép tụ tập cùng Rainsy. Ông Mong Hay nói: “Người Thái đã đưa ra biện pháp này để ngăn chặn những người Campuchia lôi kéo họ vào cuộc đấu của Campuchia hiện nay”. 

Tướng Khieu Sopheak - người phát ngôn Bộ Nội vụ nói rằng các cảnh sát sẽ bắt giữ bất kỳ ai cố gắng lật đổ chính phủ. 

Tướng Sopheak nói: “Chúng tôi sẽ theo tòa án”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh hôm 4/11, sau khi rời khỏi một phiên họp toàn thể của Quốc hội đã nói các thành viên của lực lượng vũ trang sẵn sàng tóm Rainsy vào ngày 9/11. Ông nói: ‘Chúng tôi sẽ kỷ niệm ngày độc lập khỏi ách thực dân Pháp vào ngày 9/11. Nhóm những người cực đoan luôn làm náo động và cố gắng phá hủy sự phát triển và hòa bình của vương quốc. Chúng tôi có đầy đủ các biện pháp để ngăn chặn đám này. Chúng tôi sẵn sàng bắt những người đó”. 

Theo Khmertimeskh

Post a Comment

Tin liên quan

    -->