Việt Nam thay đổi chiến thuật chống dịch Covid-19

Cách tiếp cận của Việt Nam để chống lại đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần này trái ngược với lệnh cách ly toàn quốc khi đợt bùng phát đầu tiên diễn ra. Hiện nay các nhà chức trách địa phương được yêu cầu ban hành các lệnh phong tỏa từng điểm để kiềm chế dịch bệnh và vẫn phát triển kinh tế.



Thủ đô Hà Nội đến nay đã báo cáo 4 ca nhiễm trong khi trung tâm thương mại ở miền Nam là thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 8 ca nhiễm, tất cả đều liên quan đến Đà Nẵng. Thành phố trung tâm du lịch Đà Nẵng đã thành tâm chấn của làn sóng lây nhiễm từ cuối tháng 7 đến nay khi chính phủ phát hiện một ca lây nhiễm, chấm dứt 99 ngày không có ca lây nhiễm. 

Truyền thông Việt Nam đã nói đến nhiều khu vực sẽ bị phong tỏa ở hai thành phố. Các cư dân ở đó được yêu cầu cách ly trong khi các cửa hàng, quán bar và các cơ sở kinh doanh (dịch vụ không thiết yếu) được kêu gọi đóng cửa. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc họp trực tuyến hôm chủ nhật đã yêu cầu tất cả các bộ trưởng và lãnh đạo địa phương cách ly các khu vực bị dịch bệnh tấn công và giãn cách xã hội nghiệm ngặt để kiềm chế virus “với quyết tâm đạt mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh vừa duy trì tăng trưởng kinh tế”. 

Khi virus corona lần đầu tiên tấn công Việt Nam sau khi khởi phát ở nước láng giềng Trung Quốc, Thủ tướng Phúc đã nói ông “sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tính mạng người dân”, theo website chính phủ. Việt Nam đã tuyên bố dịch cấp quốc gia ngày 1-4 cùng với ban hành chỉ thị giãn cách xã hội trên toàn quốc và đóng cửa biên giới. Các hạn chế này kéo dài gần 4 tuần. 

Hành động mau lẹ này đã tạo ra một câu chuyện thành công khi Việt Nam gần như không có virus với với giá đánh đổi là tăng trưởng kinh tế. 




Tuy nhiên GDP của nền kinh tế do xuất khẩu định hướng này chỉ tăng 0,36% trong quý 2, giảm đáng kể so với mức tăng 3,8% của quý 1. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng GDP thực của Việt Nam sẽ rơi xuống mức 2,7% năm 2020 so với 7% của năm 2019. 

Trong cuộc họp hôm chủ nhật, Thủ tướng Phúc nói: “Các địa phương không áp đặt giãn cách xã hội thì phải phấn đấu đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh”. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – người đứng đầu Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống Covid-19 nói hôm thứ 4 rằng Việt Nam sẽ không áp dụng giãn cách xã hội toàn quốc trở lại. Ông nói: “Chúng ta phải xác định khu vực phong tỏa và hạn chế khu vực này càng nhỏ càng tốt... Các địa phương bên ngoài khu vực hạn chế phải điều chỉnh theo trạng thái bình thường mới để phát triển”. 

Trong làn sóng đầu tiên, “Hà Nội cũng đã dùng đến biện pháp phong tỏa toàn bộ quá nhanh, gây tổn thương kinh tế”, Dang Tam Chanh, một nhà phân tích chính trị nói với Nikkei Asian Review. “Tuy nhiên, dựa vào kinh nghiệm đó, Hà Nội đã học được bài học kiểm soát và cách ly đợt bùng phát này trong các khu vực nhỏ hơn hiệu quả hơn để giảm thiểu thiệt hại đối với kinh tế và kinh oanh. Cách ly hoặc phong tỏa khu vực nhỏ sẽ là lựa chọn tốt nhất cho Việt Nam hiện nay”. 

750 ca nhiễm trên toàn quốc tính đến ngày hôm nay bao gồm 330 ca liên quan Đà Nẵng. Các ca lây nhiễm sẽ gia tăng và đợt bùng phát này được dự báo đạt đỉnh trong 10 ngày tới, theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn nói hôm qua. Hơn 96000 cư dân của Hà Nội đã du lịch Đà Nẵng từ 8/7, theo chính quyền Hà Nội nói hôm thứ 4. Hơn 1,4 triệu người trên toàn quốc đã đến Đà Nẵng từ tháng 7 – thời điểm cao điểm của mùa hè. 

Theo cách tiếp cận hiện nay của Việt Nam, cư dân được yêu cầu hợp tác với nhà chức trách khi một ca nhiễm bị phát hiện trong một khu vực cụ thể. Thông tin cá nhân của người bệnh, bao gồm tên viết tắt, giới tính, độ tuổi, địa chỉ và lịch trình di chuyển trong 14 ngày qua sẽ được công bố để tránh lây nhiễm thêm. 




Khá ít người Việt Nam tự nguyện cung cấp thông tin cá nhân. Sau khi qua khỏi phong tỏa quốc gia, họ nghĩ cách tốt nhất để bảo vệ cộng đồng là để cho những người khác biết nguy cơ lây nhiễm tiềm năng. 

Ở tỉnh Vũng Tàu có một gia đình đã viết vào tờ giấy gián lên cổng rằng: “Người nhà gia đình tôi đã đi Đà Nẵng về và hiện giờ chúng tôi đang tự cách ly 14 ngày. Làm ơn không đến gần chúng tôi”. 

Hà Nội cũng đang áp dụng công nghệ số để kiểm soát virus. Hơn 6 triệu dân đã tải ứng dụng Bluezone, một ứng dụng theo dõi liên lạc do công ty an ninh mạng BKAV phát triển. 

Bộ Y tế đã gửi các tin nhắn đến hơn 120 triệu thuê bao di động để cập nhật tình hình dịch bệnh cho họ và yêu cầu những ai đã đi Đà Nẵng hoặc đã tiếp xúc với những người đã đi Đà Nẵng về khai báo y tế. 

Thủ tướng Phúc nói trong cuộc họp trực tuyến: “Mỗi công dân là một chiến sĩ. Mỗi gia đình, làng xóm, khu dân cư là một pháo đài trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh”. 

Theo Nikkei Asian Review

Post a Comment

Tin liên quan

    -->