Web ngoại giao Mỹ: TQ hứa suông ở Biển Đông

Đây là một bài viết trên trang web US Embassy in Georgia nói về những cam kết suông của Trung Quốc đối với vấn đề Biển Đông: 

5 năm trước vào ngày 25/9/2915, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đứng trong vườn hồng Nhà Trắng và tuyên bố “Trung Quốc không có ý định theo đuổi quân sự hóa” quần đảo Trường Sa, và các tiền đồn của Trung Quốc sẽ không “nhằm mục tiêu hoặc ảnh hưởng đến bất kỳ nước nào”. Tuy nhiên Trung Quốc đã theo đuổi việc quân sự hóa khinh suất và khiêu khích ở các tiền đồn tran chấp đó, họ đã triển khai các tên lửa hành trình chống hạm, các radar quân sự và các năng lực tình báo kỹ thuật, xây dựng hàng tá nhà chứa máy bay và xây dựng đường băng có khả năng cất hạ cánh máy bay chiến đấu. 




Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) đã sử dụng những tiền đồn quân sự này như những căn cứ nhằm quyết đoán kiểm soát các vùng biển mà họ đặt ra yêu sách phi pháp. Chúng (các tiền đồn) đóng vai trò là nơi tập trung cho hàng trăm tàu dân quân biển và các tàu hải cảnh mà đã thường xuyên quấy rối các tàu dân sự và ngăn cản các hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp, đánh cá xa bờ và các hoạt động phát triển dầu khí của các nước láng giềng. 

CCP đã không tôn trọng lời nói hoặc cam kết của họ. Những tháng gần đây, chúng ta đã thấy một số lượng chưa từng thấy các nước đã bày tỏ những phản đối chính thức của họ tại Liên Hợp Quốc đối với các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục nêu lên phản đối trước những hành vi nguy hiểm và không thể chấp nhận này, và làm rõ với CCP rằng chúng ta sẽ giám sát nó. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đứng bên các đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á để chống lại những hành động cưỡng ép của Trung Quốc nhằm thiết lập quyền thống trị đối với Biển Đông. 

Theo Usembasy.gov

Post a Comment

Tin liên quan

    -->